Table of Contents
Là một Doanh nghiệp chắc chắn chúng ta đều muốn biết yếu tố nào đã làm nên sự thành công? Đặc biệt là với những công ty có thể chiếm lĩnh được thị trường; Trong nước và trên thế giới. Mang lại sự vinh dự cho Đất nước? Với NChaus.vn, có thể là hai yếu tố. Đó là sức sáng tạo và tinh thần doanh nghiệp. Vậy tinh thần doanh nghiệp là gì?
Tinh thần doanh nghiệp là gì?
Tinh thần doanh nghiệp (entrepreneurship), tinh thần kinh doanh. Có ý nghĩa là tính tiến thủ của doanh nghiệp, không bằng lòng với hoàn cảnh hiện có. Họ xông xáo tìm kiếm, nắm bắt cho được các cơ hội. Đặc biệt là do công nghệ và thị trường mang lại.

Điển hình như công ty Sony. Là một trong những công ty đã góp phần đáng kể làm cho dân giàu, nước mạnh. Họ đã trở thành nhân tố lớn; Đã làm thay đổi hẳn hình ảnh của đất nước Nhật Bản trên vũ đài kinh tế thế giới. Đồng hành còn có hãng Toyota, Honda, hay Matsushita.
Lợi ích của tinh thần doanh nghiệp thời 4.0
Doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu cho việc phát triển kinh tế – xã hội. Tinh thần doanh nghiệp sẽ mang lại những lợi ích như sau:
- Cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng với mức giá phù hợp nhất
- Hỗ trợ, giúp giải quyết nhu cầu việc làm cho xã hội
- Tạo sự cạnh tranh, giúp đưa chất lượng sản phẩm/ dịch vụ ngày càng hoàn thiện và tốt hơn và giúp giảm giá thành
- Tạo ra được thêm nhiều sản phẩm mới, chất lượng hơn để phục vụn và đáp ứng cuộc sống của xã hội.
Các đặc tính của Tinh thần doanh nghiệp
Người lãnh đạo có tinh thần doanh nghiệp. Họ là người có con mắt nhìn xa trông rộng vào thế giới trong tương lai. Giàu trí tưởng tượng về thành quả của công nghệ; Có thể dự đoán được sẽ có nhiều bất xác định và rủi ro. Nhưng họ vẫn quyết đoán và phải đi tới hành động đầu tư, phối trí nhân lực. Cũng như dùng các nguồn lực kinh tế khác vào lĩnh vực mới khám phá được.
Để rõ hơn về các tố chất của một người có tinh thần doanh nghiệp. Nhaus và bạn trở lại câu chuyện của hai người đã sáng lập công ty Sony, họ là ai? Để có thể hiểu hơn về tinh thần doanh nghiệp thành các đặc tính sau:
Tinh thần doanh nghiệp là gì? Có chí lớn
Người có tinh thần thần kinh doanh sẽ không màng đến cái lợi trước mắt. Họ là người có hoài bão, lý tưởng mang tài năng của mình góp phần biến cải xã hội. Theo đó là có thể thay đổi được cuộc sống cho mọi người.

Trong một đất nước còn nghèo khó, kinh tế khó khăn. Người có tinh thần doanh nghiệp còn là người yêu nước. Giữa cảnh hoang tàn của xã hội Nhật ngay sau chiến tranh, Ibuka và Morita không bi quan; Không tuyệt vọng, giữ vững niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Đó cũng chính là các doanh nghiệp – họ phải có sứ mệnh góp phần làm nên một tương lai như thế cho đất nước.
Trong một bài phát biểu tại buổi lễ sáng lập công ty vào năm 1946, Ibuka đã nói:
“Phải dùng sức mạnh của công nghệ để cống hiến vào việc phục hưng kinh tế của tổ quốc chúng ta”.
Tinh thần mạo hiểm
Tinh thần mạo hiểm trong tinh thần kinh doanh là gì? Đó là dựa trên sự tự tin vào năng lực của chính mình và óc phán đoán. Dựa vào trí tưởng tượng về định hướng của công nghệ và thị trường trong tương lai. Ibuka đã tự tin là sẽ có năng lực khám phá công nghệ. Tin tưởng rằng:
“trong cuộc sống sẽ luôn có những khoảng trống về công nghệ mà các công ty đi trước dù lớn đến mấy cũng không thể nào lấp hết được.”
Giai đoạn mới vừa lập công ty, Sony đã gặp nhiều khó khăn. Nhưng với năng lực, sự lạc quan về tương lai. Ibuka đã vẫn kiên trì theo đuổi giấc mơ và hoài bão ban đầu.
Tinh thần tự lập
Người có tinh thần doanh nghiệp sẽ không trông cậy vào sự bảo hộ, sự giúp đỡ của Nhà nước. Tại Nhật Bản vào lúc còn nhiều khó khăn của những năm vừa chấm dứt chiến tranh. Là thời điểm Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển. Đã có không ít công ty nhờ vào các chính sách yểm trợ tài chính, tín dụng của chính phủ để phát triển.
Nhưng Ibuka và Morita hai người đã quyết chọn con đường tự lập. Họ muốn lợi nhuận chân chính, là thành quả của nỗ lực khám phá công nghệ. Khám phá thị trường cho những dòng sản phẩm mới;. Là sự cải tiến quản lý và khám phá phương pháp sản xuất mới. Tất cả là để giúp giảm giá thành sản phẩm.
Khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và sứ mệnh doanh nghiệp
Mỗi một doanh nghiệp Việt Nam phải có lối đi đúng. Phải làm cho người lao động nhận thức được sâu sắc và tự hào về việc sản phẩm, dịch vụ của mình làm ra. Cụ thể như đều được khắc thêm dòng chữ: “Chế tạo tại Việt Nam”

Mỗi doanh nghiệp cần phải tìm thấy sứ mệnh của mình. Để có thể quy tụ tinh thần của các thành viên xung quanh sứ mệnh đó. Có thể thấy rằng, sứ mệnh chính là chỗ dựa cho doanh nghiệp.
Nó làm cho mỗi thành viên của doanh nghiệp thấy rõ được ý nghĩa của công việc họ đang làm. Sự đóng góp rộng lớn của doanh nghiệp vượt ra ngoài phạm vi kinh doanh ; Có ảnh hưởng đến cả xã hội. Một khi từng thành viên hiểu rõ ý nghĩa công việc đang làm họ sẽ dốc toàn lực để hoàn thành công việc được giao. Tức là hoàn thành được một sứ mệnh cao cả.
Tóm lại, trên các chặn đường, các giai đoạn phát triển. Mỗi doanh nghiệp rất cần thực thi tốt các yếu tố hình thành nên tinh thần doanh nghiệp để thành công. Qua Nội dung tổng hợp, chia sẻ về tinh thần doanh nghiệp là gì. NChaus.vn hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức mới và hữu ích cho mình nhé!
Author Profile
Latest entries
Kiến Thức2023.11.291ha bằng bao nhiêu m2? Cách quy đổi 1ha = công, mẫu, km2
CHỦ ĐẦU TƯ2023.11.29Chủ Đầu Tư Hoàng Anh Gia Lai & danh tiếng ngành BĐS 2022
CHỦ ĐẦU TƯ2023.11.29Thuận Việt – CĐT Dự Án Căn Hộ New City Thủ Thiêm Hot (2022)
Sự kiện2023.11.29The Fountain Festival 2022 Lễ hội nhạc nước tại The Global City